Chào mừng bạn ghé thăm Blog của Đoàn Văn Tình! Để được tư vấn miễn phí về sở hữu trí tuệ, mã số mã vạch, quản trị kinh doanh, quản trị nhân lực,…Bạn hãy liên hệ: 0986.298.139

Đánh giá kỹ năng lắng nghe (10’)

Đánh giá kỹ năng lắng nghe (10’)


Họ và tên ứng viên: …………………………………………………………………………………………………………………….

Vị trí tuyển dụng: ………………………………………………………………………………………………………………………….



1. Khi bạn đi ăn trưa với một người bạn, bạn:
Tập trung vào thực đơn, tiếp theo là sự phục vụ
Hỏi về những sự kiện đã xảy ra trong cuộc sống của người bạn và chú ý tới những điều anh ta/ cô ta vừa kể.
Trao đổi một cách tóm tắt về những sự kiện đang xảy ra đối với bạn và bạn của bạn trong khi đang tập trung vào bữa ăn.

2. Khi ai đó nói không ngừng, bạn:
Đưa ra câu hỏi đúng lúc nhằm cố gắng giúp người đó tập trung vào vấn đề
Viện lý do để kết thúc câu chuyện
Cố gắng kiên nhẫn và hiểu những điều người khác đang nói với bạn

3. Nếu một thành viên của nhóm phàn nàn về một thành viên khác, người mà bạn nghĩ là đang phá hoại nhóm, bạn:
Chú ý và giữ lại những quan điểm của bạn
Chia sẻ kinh nghiệm và ý kiến của mình về thành viên đó
Ghi nhận ý kiến của thành viên đang nói và hỏi thành viên đó nên có những giải pháp gì

4. Nếu ai đó trì chích bạn, bạn:
Cố gắng không phản ứng lại hoặc bực tức
Tự động trở nên hiếu kỳ và cố gắng học hỏi thêm
Chú ý lắng nghe và sau đó đưa ra quan điểm của mình

5. Bạn bận rộn cả ngày và ai đó nói với bạn nên thay đổi cách mà bạn đang hoàn thành công việc của mình. Bạn tin rằng là người đó không đúng, vì vậy bạn:
Cám ơn anh ta/ cô ta về lời khuyên và tiếp tục làm theo cách mà bạn đang làm.
Cố gắng tìm hiểu lý do tại sao anh ta/ cô ta lại nghĩ bạn nên thay đổi.
Ghi nhận ý kiến, nói với cô ấy/ anh ấy là bạn đang rất bận, và đồng ý rằng sau này bạn sẽ xem xét thay đổi khi có thời gian.

6. Khi bạn sẵn sàng trả lời câu hỏi của người khác, bạn:
Đôi khi ngắt lời nếu bạn tin rằng điều đó là cần thiết
Bạn nói xen vào trước khi người khác kết thúc câu nói
Hiếm khi đưa ra câu trả lời cho đến khi bạn tin rằng người kia nói xong

7. Sau một cuộc tranh cãi lớn với ai đó mà bạn phải làm việc cùng hằng ngày, bạn:
Trấn an lại bản thân và cố gắng hiểu quan điểm của người đó trước khi bắt đầu lại quan điểm của mình.
Chỉ cố gắng nói quan điểm của mình và cho cuộc tranh cãi vào dĩ vãng
Cố gắng nhấn mạnh quan điểm của bạn

8. Một đồng nghiệp của bạn điện thoại kể với bạn rằng anh ta đang buồn vì sẽ bị phân công làm một công việc mới. Bạn quyết định sẽ:
Hỏi xem liệu anh ta có thể nghĩ về những khả năng lựa chọn có thể giúp anh ta đối phó tình huống.
Khẳng định anh ấy làm tốt những việc anh ta đang làm và rằng những trong mọi tình huống anh ấy luôn có cách để thực hiện một cách tốt nhất.
Để cho anh ấy biết bạn đã nghe và hiểu anh ấy cảm giác tồi tệ như thế nào

9. Nếu một người bạn luôn than phiền với bạn về những vấn đề của cô ấy nhưng không bao giờ hỏi về vấn đề của bạn, bạn:
Cố gắng xác định rõ phạm vi quan tâm chung
Giữ thái độ thông cảm và chăm chú nghe thậm chí bạn đang cảm thấy chán ngắt
Xác nhận vấn đề của cô ấy và nêu lên vấn đề của bạn

10. Cách tốt nhất để giữ được bình tĩnh trong cuộc tranh cãi là
Tiếp tục nhắc lại lập trường kiên định của bạn nhưng với thái độ điềm đạm
Nhắc lại những điều bạn nghĩ cũng là quan điểm của người khác
Nói với người khác là bạn muốn thảo luận vấn đề lại khi cả hai cùng bình tĩnh hơn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Nhận xét của bạn với bài viết trên website: http://tinhcdnv.blogspot.com/ sẽ được Ban Quản trị kiểm duyệt nội dung trước khi đăng hoặc có quyền xóa những nội dung không phù hợp với đạo đức, pháp luật.

Cảm ơn bạn vì đã ghé thăm: http://tinhcdnv.blogspot.com/
Chúc bạn luôn vui vẻ, hạnh phúc, thành đạt.
===
Trân trọng,
Ban Quản trị website: http://tinhcdnv.blogspot.com/